Khi bé mới bắt đầu học chơi đàn piano thì việc bổ sung thêm cho học sinh các tiết học luyện tập kỹ thuật cơ bản của việc học piano như: Kỹ thuật non legato; Legato;…., bổ sung thêm các dạng bài tập luyện ngón như: Gamme; Hanon; Etude,.. với nhiều dạng bài và mức độ khó khác nhau. Giáo viên cũng cần cho học sinh ứng dụng các kỹ thuật được học thông qua các tác phẩm độc tấu piano trong và ngoài nước, tổ chức thêm các tiết học rèn luyện tiết tấu hay xướng âm. Đây đều là những phương pháp cơ bản và đặc trưng của việc học piano mà VTMS đã áp dụng vào trong quá trình dạy học bộ môn piano
Sách và giáo trình dạy tại VTMS đều được biên soạn đầy đủ, từ dễ đến khó phù hợp với các con như: rèn luyện tư thế tay, ngồi đúng khi học piano bằng hình ảnh và ví dụ minh họa, các tác phẩm piano trong và ngoài nước với nhiều mức độ từ dễ đến khó để phù hợp với nhiều mô hình lớp học và đa dạng trình độ của học sinh.
Luyện tập tư thế ngồi và tư thế tay đúng là yêu cầu bắt buộc đầu tiên của việc học piano. Tại VTMS giáo viên chỉ dạy về cách ngồi và đặt tay trên đàn sao cho đúng nhưng do đặc điểm của học sinh là nhanh quên nên giáo viên dạy qua các bài nhạc, hoạt động vui chơi để trẻ ghi nhớ. Cùng với đó, việc luyện tập tư thế ngồi và đặt tay cần được sự nhắc nhở mỗi khi học sinh làm sai nên ngoài việc chỉ bảo cho học sinh trên lớp, Tài liệu dạy học nên bổ sung thêm các hình ảnh minh họa và ví dụ cụ thể cùng nhưng hướng dẫn chi tiết để phụ huynh cũng có thể nắm được, từ đó quan sát và nhắc nhở học sinh khi tập luyện tại nhà.Tư thế ngồi vô cùng cần thiết trong việc rèn luyện kỹ năng chơi đàn, đặc biệt đối với học sinh tiểu học, việc có một tư thế ngồi đúng sẽ giúp các các con phát triển tốt về cơ xương, cột sống. Để có một tư thế ngồi đúng, đầu tiên cần lựa chọn độ cao của ghế cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, tránh ghế quá cao hoặc quá thấp gây khó khăn trong việc luyện tập. Học sinh chú ý kê ghế ngay ngắn ở chính giữa đàn, khoảng cách từ học sinh đến đàn vừa bằng độ dài cánh tay dưới cộng với bàn tay được để trên phím đàn một cách thoải mái. Học sinh chú ý ngồi thẳng lưng thoải mái, không so vai rụt cổ, không gồng người. Chân thả lỏng tự nhiên, đối với học sinh chưa chạm chân được xuống đất thì giáo viên có thể kê thêm 1 cái ghế nhỏ ở dưới cho học sinh kê chân lên, đầu gối gập lại tạo thành 1 góc 90 độ.
Đặc điểm của học sinh tiểu học đôi khi còn chưa tự giác (nhất là trong độ tuổi từ 6-8 tuổi), có khi giáo viên vừa sửa tư thế ngồi cho các em xong, đến khi quay lại các các con lại ngồi sai tư thế. Chính vì đặc điểm này, giáo viên cần thường xuyên nhắc nhở, chú ý quan sát để hướng dẫn cho học sinh về tư thế ngồi sao cho đúng. Tránh việc học sinh ngồi sai gây mất thẩm mỹ đồng thời ảnh hưởng về cơ xương và cột sống của các các con sau này.
Tư thế tay
Khi bắt đầu cho học sinh làm quen với đàn, trước tiên học sinh cần nhớ quy ước về số ngón tay của hai bàn tay. Trên thực tế, có rất nhiều học sinh nhớ được đúng quy ước về số ngón tay bên tay phải, tuy nhiên với tay trái thì thường hay nhầm lẫn ngón tay út của bàn tay trái là ngón số 1. Giải thích cho việc này, vì ngón út của tay trái được đặt vào vị trí nốt Đồ trên đàn. Học sinh tiểu học có thói quen suy nghĩ rằng cứ ngón tay nào đặt vào nốt Đồ là ngón số 1, do đó rất hay nhầm lẫn. Để khắc phục được điều trên, giáo viên cần giải thích kỹ cho học sinh, đồng thời để cho học sinh dễ nhớ, giáo viên có thể cho học sinh hình của hai bàn tay trái và phải, yêu cầu học sinh tô màu theo cách tô cùng một màu cho hai số ngón tay giống nhau, điều này giúp học sinh nhanh chóng ghi nhớ và dễ kết hợp khi luyện tập. Người ta quy ước 2 ngón cái của 2 bàn tay đều là số 1 và lần lượt số 2,3,4,5 cho các ngón tay tiếp theo. Với phương pháp tô màu bàn tay này, chơi nhạc, hát, nhảy múa các giáo viên tại VTMS giúp học sinh nhớ bài nhanh và hiệu quả.
Việc thuận theo số ngón tay khi chơi đàn là vô cùng đáng để ý, nó giúp cho học sinh thuận tiện hơn trong quá trình luyện tập và biểu diễn, đồng thời việc xếp số ngón tay hợp lý và theo logic giúp học sinh di chuyển ngón tay nhanh, dễ dàng hơn khi chơi các bản nhạc khó.
Giáo viên cần chỉ bảo học sinh cách đặt tay đúng trên đàn, tất cả các ngón tay phải đặt hết lên trên các phím đàn, ngón tay khum tròn giống như đang ôm một quả bóng
Tư thế ngón tay khi để trên phím đàn. Cổ tay với cánh tay dưới tạo thành một đường thẳng, không để cổ tay quá thấp hoặc quá cao, không được tì cổ tay xuống đàn.

Khóa học đàn piano
Khi bắt đầu tập, giáo viên chỉ dạy cho học sinh biết cách đặt tay rơi từ trên xuống, đầu mũi ngón tay chạm vào đàn không được gãy ngón, động tác cử động của bàn tay phải uyển chuyển mềm mại, tiếng đàn khi phát ra ở mỗi ngón tay phải rõ, to bằng nhau. Chú ý các ngón tay số 2,3,4,5 khi chạm vào đàn là bằng đầu mũi của ngón tay, ngón tay khi nhấn xuống hay nhấc lên đều ở tư thế khum tròn, riêng ngón 1 để ở tư thế tự nhiên. Để thực hiện đúng kỹ thuật trên, học sinh cần cắt móng tay thường xuyên, tránh để móng tay dài sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình thực hành luyện tập.
Dù cho là ở mô hình lớp học nào thì việc học chơi cho học sinh có được tư thế ngồi đúng và đặt tay đúng là điều vô cùng đáng để ý. Việc bổ sung các ví dụ cụ thể, chỉ dạy chi tiết cùng với những hình ảnh minh họa về cách học đánh tư thế đúng cho học sinh sẽ giúp ích rất nhiều cho học sinh cũng như phụ huynh tại nhà.
Học đàn piano tại Việt Thương Music